ĐOÀN THỂ   HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG   VĂN BẢN   LIÊN HỆ   FAQ   
THÔNG TIN KHOA HỌC
Nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp Cơ sở: Xây dựng tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả của chính sách miễn, giảm học phí trong kiểm toán tại các trường đại học công lập

Sáng 15/6/2018, tại Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, Hội đồng khoa học KTNN đã tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp Cơ sở “Xây dựng tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả của chính sách miễn, giảm học phí trong kiểm toán tại các trường đại học công lập” do CN. Vũ Văn Hồng và Ths. Phạm Thị Ánh Ngọc làm đồng chủ nhiệm.  PGS, TS. Nguyễn Đình Hòa - Phó Giám đốc phụ trách Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.



Ths. NGô Thu Thủy - Trưởng phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế công bố Quyết định nghiệm thu

Đề tài:Xây dựng tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả của chính sách miễn, giảm học phí trong kiểm toán tại các trường đại học công lập được kết cấu thành 2 chương, Chương 1: Tổng quan về kiểm toán hoạt động và chính sách miễn, giảm học phí; Chương 2: Thực trạng và xây dựng các tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả của chính sách miễn, giảm học phí tại các trường đại học công lập do Kiểm toán nhà nước thực hiện.

Sau khi Ths. Phạm Thị Ánh Ngọc - đại diện Ban chủ nhiệm trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu, Hội đồng nghiệm thu đưa nhận xét đề tài như sau: Đề tài có ý nghĩa thiết thực, quan trọng đối với cơ quan Kiểm toán nhà nước cả về mặt lý luận và thực tiễn, đây là những định hướng nghiên cứu quan trọng, tập trung trực diện vào nội dung cốt lõi của bản chất kiểm toán hoạt động đồng thời qua kết quả nghiên cứu sẽ làm cơ sở ứng dụng ngay vào trong hoạt động kiểm toán của KTNN. Về nội dung nghiên cứu: Đề tài nêu khái quát những vấn đề cơ bản về kiểm toán hoạt động, trong đó đề cập tới một số nội dung về tiêu chí kiểm toán; các yếu tố ảnh hưởng đến việc xác định tiêu chí kiểm toán; Đề tài đã khái quát về chính sách miễn, giảm học phí và đề cập đến nội dung kiểm toán hoạt động khi thực hiện kiểm toán chính sách miễn, giảm học phí; Đề tài đã đánh giá thực trạng công tác kiểm toán đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả của chính sách miễn giảm học phí trong giai đoạn 2010-2015; Trên cơ sở nghiên cứu Đề tài đã một số xây dựng tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả của chính sách miễn giảm học phí cũng như đề cập tới điều kiện vận dụng các tiêu chí đánh giá trong hoạt động kiểm toán chính sách miễn, giảm học phí.

Bên cạnh những kết quả đạt được và để nâng cao hơn nữa giá trị của đề tài, Hội đồng cũng chỉ ra những tồn tại hạn chế và góp ý để Ban đề tài tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện. Cụ thể:

Về thể thức: Ban đề tài cần biên tập, chỉnh sửa các nội dung về lý luận và thực tiễn trong toàn đề tài bám sát với tên đề tài, phù hợp về mục tiêu và đối tượng (tập trung vào tiêu chí kiểm toán tính hiệu lực, hiệu quả; đối tượng là các trường đại học công lập); Rà soát, biên tập nội dung các chương của đề tài; tránh trình bày lẫn giữa lý luận/thực tiễn, lý luận/giải pháp giữa các chương.

Về nội dung: Ban đề tài cần làm rõ chính sách miễn giảm học phí cho đối tượng nào ở cấp đại học và mức giảm là bao nhiêu? Kết quả nghiên cứu chưa trích rõ nguồn nên hạn chế về giá trị khoa học của kết quả nghiên cứu; Xem lại khái niệm về tính hiệu quả để triển khai cho phù hợp; Chỉnh sửa lại các khó khăn tại Mục 2.1.3.2 cho phù hợp với chính tiêu đề của đề mục cũng như đánh giá khó khăn thận trọng và phù hợp hơn. Đề nghị Ban đề tài bổ sung thiết kế các tiêu chí kiểm toán theo một số nội dung như: Tiêu chí đánh giá về kết quả đạt được các mục tiêu của Chính sách miễn, giảm học phí hướng tới (tiêu chí tính hiệu lực); Tiêu chí về nguồn lực tài chính để bảo đảm thực hiện chính sách, qua đó có cơ sở đánh giá tính khả thi của chính sách ban hành được triển khai vào thực tiễn thời gian vừa qua; Nên nghiên cứu thiết kế các tiêu chí kiểm toán về tính hiệu quả, tính kinh tế gắn với quá trình tổ chức thực hiện chính sách ở từng khâu. Tiếp đó, Ban đề tài cân nhắc xây dựng tiêu chí về tính hiệu quả của chính sách đối với từng nhóm đối tượng miễn, đối tượng giảm. Tức là từ thực hiện chính sách về số đối tượng miễn, đối tượng giảm thì hiệu quả đạt được thế nào.

 

PGS, TS. Nguyễn Đình Hòa đã phát biểu kết luận: Hội đồng đánh giá cao nỗ lực của Ban đề tài trong việc lựa chọn chủ đề khó để thực hiện nghiên cứu. Đề tài có tính cấp thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đề tài đã xác định được mục tiêu, phạm vi và kết cấu tương đối hợp lý. Để hoàn thiện đề tài Chủ tịch hội đồng yêu cầu Ban chủ nhiệm đề tài cần nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của các thành viên Hội đồng. Đề tài cần tiếp thu và thực hiện những khuyến nghị sau: Kết cấu lại các mục giữa các chương đảm bảo tính logic; Chỉnh sửa các thuật ngữ đảm bảo đúng về bản chất; Chỉnh sửa lỗi trình bày logic về tiêu đề và nội dung nghiên cứu.

Kết quả đề tài xếp loại:  Khá./.                                                                                        

     MC