Hiện nay, việc quản lý vốn nhà nước tại các doanh nghiệp vẫn còn bất cập, hệ thống các văn bản chế độ quản lý tài chính của nhà nước chưa quan tâm điều chỉnh nhiều đến loại hình doanh nghiệp này, vẫn còn tình trạng thất thoát, lãng phí, sử dụng vốn không hiệu quả, gây ra nhiều hệ lụy cho nền kinh tế. Theo TS. Hà Thị Mỹ Dung, việc xác định vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp đang còn có nhiều cách hiểu khác nhau và được quy định tại nhiều luật, chưa có sự thống nhất; chưa đảm bảo được yêu cầu về sự tách bạch giữa quyền sở hữu vốn và quyền quản lý, giám sát vốn nhà nước tại doanh nghiệp, chưa đảm bảo tính khách quan, minh bạch trong hoạt động giám sát của chủ sở hữu với giám sát của quản lý nhà nước; công tác giám sát, quản lý vốn, tài sản của nhà nước còn nhiều hạn chế bên cạnh đó lại can thiệp hành chính vào quản lý, điều hành của doanh nghiệp, ảnh hưởng tính hiệu quả trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; quy định về quyền sử dụng đất vẫn còn nhiều vướng mắc, chênh lệch lớn giữa khung giá do nhà nước quy định và giá thị trường là nguyên nhân dẫn đến nhiều tiêu cực; thẩm quyền, trình tự, thủ tục liên quan việc đầu tư, xây dựng cũng như đầu tư ra nước ngoài, liên doanh, liên kết còn nhiều kẽ hở, chồng chéo giữa các văn bản pháp luật.
Chủ trì điều hành Hội thảo
Với 6 bài tham luận và 3 ý kiến trao đổi tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng bàn thảo và làm rõ một số vấn đề về thực trạng quản lý, việc kiểm tra, giám sát đối với vốn của Nhà nước tại các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ. Đồng thời tập trung vào vai trò của Kiểm toán nhà nước trong việc kiểm toán các doanh nghiệp này, góp phần làm minh bạch, bền vững nền tài chính quốc gia; làm rõ các vướng mắc, bất cập đối với cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin giữa Kiểm toán nhà nước với các cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm toán đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ.
PV