Đề tài “Cơ sở lý luận và thực tiễn thành lập Học viện Kiểm toán” với kết cấu gồm 02 phần: Chương 1- Cơ sở lý luận và thực tiễn để thành lập Học viện Kiểm toán; Chương 2 - Xây dựng mô hình thành lập Học viện Kiểm toán và các giải pháp thực hiện.
Tại buổi nghiệm thu, Hội đồng nghiệm thu đánh giá kết quả nghiên cứu có giá trị về mặt khoa học, lý luận, mang tính thực tiễn phù hợp với KTNN. Trong đó, Đề tài đã nghiên cứu 3 mô hình thành lập Học viện và các giải pháp về nhân sự, quản lý, tài chính, cơ sở vật chất khi thành lập Học viện. Hội đồng nghiệm thu cũng đề xuất một số kiến nghị với Ban đề tài như: cần làm rõ căn cứ pháp lý hiện hành về thành lập Học viện; nhấn mạnh Học viện có nhiệm vụ đào tạo, trở thành đầu mối nghiên cứu khoa học về kế toán, kiểm toán; phân tích khó khăn vướng mắc của KTNN đối với hiện trạng hoạt động của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm toán; phân tích rõ về cơ chế tài chính; bổ sung điều kiện để thực hiện các giải pháp; kinh nghiệm của các SAI trong việc thành lập cơ sở đào tạo chuyên ngành; bổ sung giải pháp về tuyển sinh đầu vào hệ cử nhân; có giải pháp cụ thể hơn về việc đào tạo cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ…
Kết luận tại buổi nghiệm thu, GS.TS. Đoàn Xuân Tiên đề nghị Ban chủ nhiệm đề tài tiếp thu các ý kiến của Hội đồng nghiệm thu. Trong đó, tập trung nhấn mạnh sự cần thiết của việc nâng cấp Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán thành Học viện Kiểm toán; thành lập Học viện giải quyết một số bất cập hiện nay của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán liên quan đến các Luật hiện hành; bổ sung các quy định, thông tin liên quan đến Nghị quyết 999/2020/UBTVQH14 về Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030, các luật về giáo dục, khoa học công nghệ; làm rõ điều kiện, lộ trình và cách thức triển khai để nâng cấp thành Học viện.
Đặc biệt, Ban Đề tài cần nghiên cứu sâu, làm rõ những khác biệt khi thành lập Học viện so với các trường đại học khác có cùng ngành đào tạo; nhấn mạnh đặc thù đào tạo của Học viện là đào tạo nghề nghiệp kế toán, kiểm toán chất lượng cao; đào tạo gắn với thực hành; đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình công tác tại KTNN; đào tạo gắn liền với nghiên cứu.
Đề tài được Hội đồng thông qua và xếp loại Khá./.
Đăng Khoa